Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Tokyo - mùa hoa anh đào

Tokyo - mùa hoa anh đào

TTO - Lác đác nở từ mấy ngày trước, nhưng chính thức đến ngày hôm qua (8-4) hoa anh đào ở Tokyo mới bước vào giai đoạn nở rộ nhất, đánh dấu thời điểm đẹp nhất của năm.
Hoa anh đào (giống Somei Yoshino) phủ trắng hai bên cổng vào hoàng cung ở Tokyo - Ảnh: Nguyễn Ngọc An
Đã thành lệ, khi anh đào bung nở rực rỡ cũng là lúc người người từ khắp nơi nô nức đi ngắm hoa với rất nhiều những cảm xúc mới lạ. Trong đó, náo nức nhất có lẽ là giới trẻ, kể cả người Nhật và các bạn trẻ quốc tế. Lớn lên cùng những mùa Sakura, theo truyền thống các bạn trẻ Nhật cũng tổ chức đi ngắm hoa và tiệc tùng dưới tán anh đào.
Shogo Kuriyama, 24 tuổi, cho biết năm nay anh và các bạn quyết định tổ chức Ohanami - bữa tiệc của người Nhật dưới hoa anh đào - ở công viên Inokashira (Tokyo), mang theo rất nhiều loại bia anh thích. Ngoài ra, mỗi bạn trẻ đều có cách tận hưởng mùa hoa anh đào của riêng mình, có người đi dạo chụp ảnh cùng bè bạn, có người đi vẽ tranh, hay đơn giản chỉ ngồi ngắm dòng người nhộn nhịp.
Phúc, một du học sinh Việt Nam tại Nhật, cho biết năm nào anh cũng đi ngắm hoa anh đào và lưu lại những khoảnh khắc mùa xuân trong ống kính của mình.
Đến Nhật Bản học tập hoặc làm việc, nhiều người nước ngoài nhanh chóng làm quen với truyền thống của người Nhật. Rất nhiều bạn trẻ châu Âu và châu Á khác cũng tổ chức Ohanami, thưởng thức một mùa anh đào đẹp với rượu Sake, tiếng hát và cây đàn.
Ohanami trong công viên tại Kichijouji - Ảnh: Nguyễn Ngọc An
Những người may mắn thuê được thuyền sớm đang thư thả bơi thuyền ngắm hoa anh đào - Ảnh: Nguyễn Ngọc An
Nhiều người chọn cho mình một góc khác để ngắm nhìn Sakura từ mặt nước trên con hào bên cạnh hoàng thành - Ảnh: Nguyễn Ngọc An
Hoa anh đào - loài hoa biểu tượng của đất nước Nhật Bản - có ít nhất 10 giống trên toàn Nhật Bản. Tuy nhiên không hẳn là tất cả đều cùng nở rộ vào một dịp mà rải rác suốt từ cuối tháng 3 đến hết tháng 1 của năm mới. Hiện tại đang là thời điểm hoa anh đào nở rộ nhất, đặc biệt là các giống Somei yoshino, Ooshima, Yamazakura và Shidarezakura.
Dù đến muộn hơn 5 ngày so với thường lệ, mùa hoa năm nay vẫn khiến người ta đắm chìm trong sự tinh khiết của mùa xuân. Anh đào nở như đem đến cho người Nhật một sức sống mới. Trong khoảng thời gian đẹp nhất trong năm này, người ta trút bỏ những vướng bận của cuộc sống hiện đại, mọi người cùng nhau tụ họp và tận hưởng những giây phút kỳ diệu dưới rừng hoa nở rộ.
“Chỉ ở dưới tán hoa anh đào anh mới thấy được người Nhật cuồng nhiệt như thế nào” - một giáo sư của tôi tâm sự.
Do hoa anh đào chỉ nở đẹp trong khoảng một tuần, người Nhật đang tranh thủ ngày nghỉ hiếm hoi để cùng nhau đi Ohanami. Chờ đến chủ nhật sau có lẽ là hoa sẽ không còn được cảnh sắc ngây ngất lòng người như hiện tại.
Một cây Ooshima hiếm hoi trong rừng anh đào giống Somei yoshino - Ảnh: Nguyễn Ngọc An
Loài anh đào Yaeshidare zakura khoe sắc trong nắng chiều tại công viên tại Kichijouji - Ảnh: Nguyễn Ngọc An
Hoa anh đào nở bừng trên nhiều tuyến phố ở Tokyo - Ảnh: Nguyễn Ngọc An 
NGUYỄN NGỌC AN (Tokyo)
Một cặp vợ chồng chèo thuyền dưới những cây hoa anh đào trên con hào Chidorigafuchi dọc theo cung điện hoàng gia ở Tokyo. Con hào này là một trong những địa điểm ngắm hoa nổi tiếng ở Nhật Bản - Ảnh: EPA
100 năm hoa anh đào trên đất Mỹ
Trong khi đó, thủ đô Washington D.C của Mỹ đang tưng bừng tổ chức lễ hội đánh dấu sự kiện 100 năm hoa anh đào Nhật Bản xuất hiện trên đất Mỹ. Hơn 1 triệu người đến thủ đô mỗi năm để ngắm hoa.
Năm 1912, thị trưởng thành phố Tokyo đã tặng thủ đô Washington 3.000 cây hoa anh đào như món quà chúc mừng tình hữu nghị giữa Mỹ và Nhật Bản. Nhật Bản từng tặng Mỹ 2.000 cây hoa anh đào vào năm 1910. Nhưng khi đó số cây này bị phát hiện có nhiễm bệnh nên đã bị hủy hoàn toàn.
Năm nay, hoa anh đào ở Washington nở rộ từ ngày 22-3 do nhiệt độ khu vực này trở nên ấm hơn mức trung bình của mùa đông. Lễ hội hoa anh đào ở Washington D.C sẽ kết thúc vào cuối tháng 4. Tuổi thọ trung bình của một cây hoa anh đào là 30 năm.
Tại hồ Tidal Basin, bên bờ sông Potomac ở thủ đô Washington, đệ nhất phu nhân Michelle Obama (giữa) cùng trồng lại một cây hoa anh đào với bà Yoriko Fujisaki (bên phải bà Obama), phu nhân đại sứ Nhật Bản tại Mỹ Ichiro Fujisaki - Ảnh: GM
Các chị em gái Rama, Jena và Elana Agha đến từ bang Virginia thưởng lãm hoa anh đào ở thủ đô - Ảnh: GM
Người dân và du khách tấp nập đổ về con đường hoa anh đào rực rỡ quanh hồ Tidal Basin, gần tượng đài Washington - Ảnh: GM
TẤN KHOA (AFP, Reuters, MSNBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét