Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

LMST, NGƯỜI LÀM VƯỜN MỘT ĐỜI ÂM THẦM TRỒNG CÂY ÂM NHẠC

trần minh hiền orlando ngày 9 tháng 4 năm 2012
Nhạc lmst http://www.youtube.com/watch?v=IHa0Bcx1-OI&feature=results_main&playnext=1&list=PL8AFF306501CD0CCC
Sylvie Vartan Locomotion (1962 Scopitone film) Melody Full http://www.youtube.com/watch?v=fD2I2Rmgs7g
Stand By Me - John Lennon http://www.youtube.com/watch?v=l7Sm318dKSo
S. Scheidt - Canzona No 1 - Canaletto Brass http://www.youtube.com/watch?v=F_R2YkbD0a0&feature=related


Twilight

LMST, NGƯỜI LÀM VƯỜN MỘT ĐỜI ÂM THẦM TRỒNG CÂY ÂM NHẠC
trần minh hiền orlando ngày 9 tháng 4 năm 2012
Trong khu vườn âm nhạc chúng ta có rất nhiều những nhạc sĩ tài ba, xuất sắc, những cây âm nhạc đa dạng, những người làm vườn vẫn luôn làm cho vườn hoa nghệ thuật luôn tươi sắc thắm . Trong số họ chúng ta có 1 nhạc sĩ rất đặc biệt, 1 cây đại thụ, 1 người làm vườn độc đáo vì ông 1 đời đã âm thầm sáng tác, trồng cây âm nhạc mà không cần đến hư danh, đến nổi tiếng . Người mà chúng tôi muốn nói đến là nhạc sĩ lão thành LMST, 1 nghệ sĩ khiêm tốn thực sự vì ngay cả tên thật và những chi tiết về đời tư của ông, ông chưa bao giờ muốn khoa trương với ai cả . Người viết cố xin một vài chi tiết cho bài viết này nhưng ông đã từ chối nhẹ nhàng, tế nhị . Nhưng chỉ vì xuất phát từ tấm lòng mến mộ đối với 1 nhạc sĩ dù chưa được đánh giá đúng mức mà tác phẩm của ông đã có ảnh hưởng rất sâu rộng và được yêu thích đặc biệt vì nhạc của ông phổ thơ của rất nhiều tác giả, từ nổi tiếng đến những người ít nổi tiếng , mà người viết (TMH) mới cố gắng viết lên những cảm xúc mộc mạc chân thành của mình, xin nhạc sĩ lmst và quý vị thông cảm. . Nhạc của ông là nhạc hiệu của nhiều hội đoàn, và nói lên nhiều tâm tư tình cảm của con người nói chung và người Việt nói riêng . Âm thầm, như người làm vườn vẫn chăm chỉ gieo hạt trồng cây âm nhạc để cống hiến cho đời những bài hát trữ tình, sâu lắng, ngọt ngào, mượt mà và gây xúc động vô cùng trong lòng người nghe . 
Hãy nghe bài Đôi Bờ Khát Vọng, phổ thơ của Hoa Cỏ năm 2002 để cùng với thi nhân và nhạc sĩ đồng cảm về tình yêu và những khát vọng của những người yêu nhau .
Phổ thơ không dễ chút nào vì phải tìm bài thơ ưng ý rồi ghép nhạc trên những rung cảm của mình với ý thơ . Đôi khi dễ bị ép vận khiên cưỡng . Nhưng dường như nhạc sĩ lmst có thiên khiếu, ông viết bài nào củng tự nhiên như dòng suối suông sẻ trong lanh chảy qua cuộc đời . 
Hãy nghe bài Đền Em Một Cõi Bao La, phổ thơ Như Ly http://www.lmstflorida.com/?130, để thấy nét đa dạng, nét kiêu sa, cao sang, thiết tha của nhạc lmst .
Bài " Bài Thơ Xuân Viết Sớm " phổ thơ Trần Thế Phong năm 2003 http://www.lmstflorida.com/?520 là một nét hào hùng , nostalgy hoài cổ của những người lính cũ . Thơ đã hay mà qua tay nhạc sĩ thì càng đặc sắc .
Nhạc của lmst bài nào cũng để lại một dấu ấn rất riêng của 1 nghệ sĩ tài ba . Không chỉ phổ thơ của tha nhân ông còn viết những bài riêng của mình rất tuyệt vời .
hãy nghe bài Bàn Tay Năm NGón Xinh viết năm 2000, http://www.lmstflorida.com/?538 , một bài nhạc dễ thương , đằm thắm, mượt mà và đậm nét thi ca lẫn trong nhạc họa . 
và bài Bên Kia Bờ Đại Dương viết năm 1998, http://www.lmstflorida.com/?285, tràn ngập một nỗi ngậm ngùi thương cảm cho những mảnh đời khổ ải, nhọc nhằn nơi quê nhà mòn mỏi . Một tình thương bao la và cao thượng .
Hãy nghe bài Ca Khúc Sống Vui, viết năm 1998, http://www.lmstflorida.com/?393 là một triết lý sống, tuyên ngôn về cuộc đời kiếp nhân sinh, tích cực và sâu sắc của chính nhạc sĩ và được mọi người rất yêu thích .
Nhạc phổ thơ của lmst thì như tiếng chim hót véo von trong vòm là còn nhạc của chính ông thì róc rách như tiếng suối reo trong khu rừng văn nghệ đẹp đẽ muôn đời .
Hãy nghe bài Ca Ngợi Tình Yêu , viết năm 1998, http://www.lmstflorida.com/?529 để thưởng thức, chiêm ngưỡng bài tụng ca ái tình cho những người đã yêu, đang yêu sẽ yêu, chưa yêu và không yêu .
Trong phạm vi bài viết nhỏ này chúng tôi sẽ không thể kể hết ra gần 1500 bài nhạc mà nhạc sĩ đã từng ngày chắt chiu từng nốt nhạc để góp cho đời 1 cuộc hành trình kỳ diệu của một nghệ sĩ tài danh nhưng âm thầm không màng hư danh . Không chỉ viết nhạc viết lời của chính mình hay phổ thơ của thi nhân bằng tiếng Việt mà ông còn sáng tác nhạc bằng tiếng Anh và tiếng Pháp .
hãy nghe bài Christmas & New Year Wishes chính ông viết nhạc và đặt lời năm 2007 http://www.lmstflorida.com/?470, ca từ mỹ miều, nhạc điệu du dương và huyền diệu .
và hãy nghe bài Do Not Weep phổ thơ của Mary Elizabeth Frye , viết năm 2011 http://www.lmstflorida.com/?1284, một bài hát độc đáo phổ từ 1 bài thơ xuất sắc . Một thử thách to lớn cho nhạc sĩ nhưng ông đã vượt qua 1 cách ngoạn mục và đem cho giới thưởng ngoạn 1 bản nhạc tuyệt vời .
và còn nhiều bài tiếng Anh khác rất hay nhưng chúng tôi không thể kể hết , quý vị có thể nghe thêm khi vào trang nhà của tác giả . 
Về tiếng Pháp chúng ta có những bài rất điêu luyện và gây ngạc nhiên .
Ví dụ bài J'ai besoin de Toi , phổ thơ Việt Hải viết năm 2004, http://www.lmstflorida.com/?50 . Đối với 1 nhạc sĩ Việt Nam, viết nhạc tiếng Việt đã khó mà viết nhạc tiếng Anh, hay tiếng Pháp càng khó gấp bội nhưng lmst đã xuất sắc thành công và cống hiến cho đời 1 tuyệt tác . 
Hay là bài L'Age D'Or, phổ thơ Minh Hồ Đào, viết năm 2006, http://www.lmstflorida.com/?19 là 1 ví dụ khác về tài năng đặc biệt của nhạc sĩ lmst . 
Bài hát làm cho bài thơ chắp cánh .
Theo thiển ý của người viết bài này, có lẽ nếu nhạc sĩ lmst muốn nổi tiếng, muốn đăng đàn thì ông đã có thể rất nổi tiếng, vì ông đã có thể quảng cáo, quảng bá tác phẩm của mình qua các ca sĩ nổi tiếng, các trung tâm lớn nhưng hơn ai hết người nhạc sĩ đáng kính của chúng ta chỉ muốn làm người làm vườn bình thường trong khu vườn âm nhạc, âm thầm trồng cây âm nhạc, chắm chút từng nốt nhạc , tìm tòi từng bài thơ của mọi người để cống hiến cho đời những bài ca đầy ý nghĩa .
Nay ông tuổi đã cao, nhưng tâm hồn vẫn còn tươi trẻ lắm dù cuộc mổ tim đã làm suy yếu đi nhiều sức khoẻ của ông nhưng nhạc sĩ vẫn cố gắng, bền bĩ, đọc, và viết nhưng kiếp tằm nhả tơ,  như người làm vườn vẫn cần mẫn vun trồng vườn hoa âm nhạc . Tôi nghe đi nghe lại những bài hát của ông, ca từ mượt mà, nhạc thánh thót, thướt tha, khi trầm bổng, du dương, khi sâu lắng , nhẹ nhàng, từ slow cho đến rumba, từ valse cho đến tango, từ chachacha cho đến twist, thể loại nào, đề tài nào, ông cũng viết hết mình, sống chết cùng tác phẩm . 
Nói tóm lại, chúng ta may mắn có 1 nhạc sĩ tài ba nhưng rất đỗi khiêm tốn, nhạc sĩ lmst, hay linh mục si tình hay là một người làm vườn suốt cả một đời vẫn âm thầm trồng cây âm nhạc, không màng lợi danh, nổi tiếng mà chỉ mong sao góp phần nhỏ cho đời . Nhạc của ông đa dạng, phong phú từ nhạc tình , đến nhạc gợi nhớ,... từ nhạc Việt đến nhạc Anh, Pháp , từ nhạc phổ thơ mọi người đến những bài sáng tác của chính ông , bài nào cũng đẹp đẽ, sâu sắc, sâu lắng và để lại trong lòng người nghe ấn tượng lâu dài . Xin cầu chúc nhạc sĩ khoẻ mạnh , hạnh phúc và cống hiến cho đời thêm những tác phẩm mới . 
trần minh hiền orlando , thứ hai ngày 9 tháng 4 năm 2012





On the Nile, Gebel Shekh Hereedee


http://hientran2012.multiply.com/
trần minh hiền orlando ngày 9 tháng 4 năm 2012

Videos

By atkvietnam, Chrisotph, Patrick, minhhodao, peww| 5 videos

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét