Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

PHI CƠ QUÂN SỰ ĐẮT GIÁ NHẤT THẾ GIƠI


PHI CƠ QUÂN SỰ ĐẮT GIÁ NHẤT THẾ GIƠI
tka23 post
Nhu cầu phòng thủ và tấn công ngày càng trở nên quan trọng trong không quân các nước, chính vì thế, máy bay quân sự được đầu tư những khoản tiền khổng lồ để chúng có thể chiến ưu thế trên bầu trời. Dưới đây là những loại máy bay quân sự đắt giá nhất thế giới.
Máy bay ném bom B-2 Spirit
Với kinh phí lên tới 2,4 tỷ USD, máy bay ném bom B-2 Spirit là loại máy bay quân sự đắt giá và được sản xuất hạn chế . Từng được có kế hoạch sản xuất 132 chiếc B-2 Spirit, nhưng kinh phí đắt đỏ đã buộc Quốc hội Mỹ cắt giảm số lượng loại máy bay này xuống còn 21 chiếc. Trong một chiến dịch năm 2008, một chiếc B-2 Spirit đã gặp nạn, nên tính tới thời điểm hiện tại, Mỹ chỉ còn 20 chiếc máy bay loại này.
Sở dĩ có giá thành cao, vượt qua nhiều lần những loại máy bay quân sự khác là bởi B-2 Spirit có khả năng tàng hình đối với radar, hồng ngoại và các phương tiện  rà soát bầu trời khác. Nhờ những kỹ thuật tân kỳ  B-2 Spirit có thể luồn sâu vào lòng địch, thực hiện các vụ ném bom mà không sợ bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không của đối phương. B-2 Spirit đã được sử dụng lần đầu năm 1993.
Máy bay chiến đấu F-22 Raptor
Đứng thứ hai trong bảng danh sách nhưng F-22 Raptor có giá thành rẻ hơn nhiều so với B-2 Spirit, với "chỉ' 350 triệu USD. F-22 Raptor được nhà sản xuất máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới Lockheed Martin sản xuất và trang bị cho quân đội Mỹ. Với khả năng tiêm kích bắn hạ hoả tiển hành trình của đối phương, bay ở khoảng cách dài với tốc độ siêu thanh và tránh hầu hết các loại radar dò tìm, F-22 Raptor thực sự đáng giá.
Máy bay vận tải C17A Globemaster III
Với chi phí 328 triệu USD, C17A Globemaster III là loại máy bay vận tải quân sự đa nhiệm của quân đội Mỹ, được sử dụng để chuyển quân tới vùng chiến sự, thực hiện sơ tán và thả lính dù. Được trang bị 4 động cơ phản lực tương đương với sức mạnh của động cơ máy bay chở khách Boeing 757, C17A Globemaster III có thể thực hiện việc thả 102 lính dù cùng lúc. Ngoài ra, C17A Globemaster III cũng được sử dụng để vận chuyển các loại phương tiện chiến tranh trong đó có xe bọc thép, xe vận tải....
Máy bay chống ngầm P-8A Poseidon
Là một phiên bản khác của máy bay Boeing 737, P-8A Poseidon được sử dụng bởi Hải quân Mỹ trong việc thu thập thông tin tình báo thời bình hay làm nhiệm vụ chống ngầm khi có chiến sự, P-8A Poseidon có khả năng mang theo ngư lôi chống hạm, ngư lôi chống ngầm, hoả tiển và nhiều loại vũ khí khác. Với giá thành 290 triệu USD, P-8A Poseidon dự trù sẽ chính thức phục vụ trong quân đội Mỹ vào năm 2013.
Trực thăng VH-71 Kestrel
VH-71 Kestrel là loại trực thăng thuộc dự án kỹ thuật cao, nhằm thay thế loại trực thăng già nua đang phục vụ việc đi lại của tổng thống Mỹ. Với thiết kế thông minh và chạy nhanh gấp rưỡi so với loại trực thăng cũ, nó sẽ là sự thay thế hoàn hảo để đáp ứng nhu cầu đi lại của đương kim tổng thống Barack Obama và những đời tổng thống sau này. VH-71 Kestrel được chế tạo với chi phí 241 triệu USD.
Máy bay do thám E-2D Advanced Hawkeye
E-2D Advanced Hawkeye được đánh giá là bước tiến quan trọng trong việc do thám, chinh sát. Với hệ thống radar RẤTmạnh cùng với những chiếc camera và máy thu âm k thuật cao, E-2D Advanced Hawkeye được đánh giá có khả năng trinh  sát gấp 300% so với những loại máy bay thông thường. Hai phiên bản thử nghiệm đầu tiên đã được giao cho hải quân nhưng việc cắt giảm chi phí khiến kế hoạch triển khai E-2D Advanced Hawkeye bị chậm 1 năm.
Máy bay chiến đấu F-35 Lightning
Là một sản phẩm khác của tập đoàn Lockheed Martin, F-35 là loại máy bay chiến đấu siêu thanh tàng hình dự kiến sẽ thay thế phần lớn đội bay đã có phần lạc hậu của quân đội Mỹ. Với giá  122 triệu USD, F-35 Lightning sẽ mang lại nhiều sức mạnh  chiến đấu  mới cho quân đội Hoa Kỳ.
Hệ thống giá treo bên dưới các cánh cho phép F-35 Lightning mang theo nhiều loại vũ khí chính là hoả tiển  không đối đất, không đối không, bom và các thùng nhiêu liệu phụ nếu cần thiết. Nó còn được trang bị một hệ thống pháo với cỡ nòng 25mm gắn bên trong thân hoặc hai bên cánh tùy theo từng phiên bản.
Máy bay V-22 Osprey
Có kiểu dáng và cách cất cánh giống với trực thăng nhưng cách bay và tầm hoạt động lại giống với máy bay cánh quạt, V-22 Osprey đã tạo ra nhiều bất ngờ khi nó xuất hiện lần đầu trong cuộc chiến Iraq năm 2007. Nó có khả năng cơ động trong việc cất và hạ cánh cũng như chuyển  quân nên thường được sử dụng trong các nhiệm vụ yêu cầu tính cơ động cao.
Trong quá trình phát triển, V-22 Osprey đã cướp đi mạng sống của ít nhất 30 thủy quân lục chiến và thường dân bởi những sự cố trong quá trình thử nghiệm. Khi được đưa vào trang bị mỗi chiếc V-22 Osprey có giá  118 triệu USD.
Máy bay chiến đấu EA-18G Growler
Với giá  102 triệu USD, EA-18G Growler là phiên bản thu gọn của máy bay chiến đấu F/A-18. Tuy nhiên, được bổ xung các thiết bị điện tử tối tân giúp EA-18G Growler không chỉ có khả năng chống bị phát giác  mà nó còn có thể phá hủy hệ thống radar của đối phương trong khi bay và gây nhiễu thông tin liên lạc của địch. EA-18F Growler hiện đang được Hải quân Mỹ sử dụng.
F/A-18 Hornet
Được xữ dụng  lần đầu trong những năm 1980, F/A-18 Hornet là máy bay chiến đấu hai động cơ làm nhiệm vụ tấn công đầu tiên của quân đội Mỹ. Nó có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không cũng như dưới mặt đất nhờ hệ thống vũ khí đặc biệt. Với giá 94 triệu USD, F/A-18 Hornet đang được không quân nhiều quốc gia xử dụng.
TỔNG HỢP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét